Hội thảo khoa học “Nghiên cứu khoa học giáo dục – thực trạng và giải pháp”.

Thứ hai - 05/12/2016 06:40
Hội thảo khoa học “Nghiên cứu khoa học giáo dục – thực trạng và giải pháp”.
Hội thảo khoa học “Nghiên cứu khoa học giáo dục – thực trạng và giải pháp”.
Hội thảo khoa học “Nghiên cứu khoa học giáo dục – thực trạng và giải pháp”.
Sáng ngày 5 tháng 12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu khoa học giáo dục – thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các viện nghiên cứu, các đại học, học viện, một số cơ quan quản lý giáo dục các cấp ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Tại Hội thảo, đã xác định được thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục hiện nay bên cạnh những thành công còn có nhiều bất cập. Theo PGD. TS Vũ Trọng Rỹ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), thực tế việc nghiên cứ khoa học giáo dục hiện nay chưa được chú trọng, làm công tác giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục nhưng không dựa trên cơ sở khoa học của khoa học giáo dục chẳng khác nào làm công tác y tế mà không dựa vào kiến thức y học…

Cùng trên quan điểm đó, ở một góc độ nhất định, PGD. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) đã chỉ ra sự bất cập, mất cân đối trong nghiên cứu giáo dục mầm non ở Việt Nam trên 4 lĩnh vực gồm: tình hình nghiên cứu về sự phát triển thể chất, tâm lý, xã hội của trẻ mầm non; tình hình nghiên cứu về giáo dục trẻ mầm non; tình hình nghiên cứu về đào tạo, bồi dưỡng GVMN; tình hình nghiên cứu về quản lý giáo dục mầm non thì số nghiên cứu về sự phát triển thể chất, tâm lý, xã hội của trẻ mầm non còn rất ít ỏi; những nghiên cứu về sức khỏe, thể lực và dinh dưỡng của trẻ mầm non chủ yếu được Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, các trường Đại học, các Sở KH&CN, các Bệnh viện tuyến Trung ương, địa phương thực hiện. Đặc biệt, đối tượng trẻ dưới 36 tháng tuổi dường như còn bỏ ngỏ chưa được quan tâm nghiên cứu đầy đủ.

Tại Hội thảo, GS. TS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày Báo cáo một số vấn đề về hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Hội thảo đã dành thời gian và sự quan tâm đặc biệt đối với nội dung này. Trong đó, định hướng giáo dục phổ thông mới được thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một môn học độc lập; chương trình trung học phổ thông 3 năm được thiết kế năm lớp 10 là năm định hướng, mỗi học kì học sinh được học khoảng 5 đến 7 môn học. Kết thúc năm lớp 10 là kết thúc hoàn toàn phần chương trình giáo dục bắt buộc, bắt đầu từ lớp 11 đến hết lớp 12 học sinh được chủ động lựa chọn môn học bên cạnh môn học chung là giáo dục thể chất và giáo dục nghệ thuật.

Nhiều đại biểu đã băn khoăn khi lớp 10 vẫn được thiết kế là năm học định hướng, vậy mục tiêu phân luồng học sinh sau trung học cơ sở sẽ ra sao? Việc sử dụng giáo viên cho việc bố trí mỗi học kì ở lớp 10 chỉ học 5 đến 7 môn khác nhau sẽ như thế nào?

Hội thảo thành công đã đóng góp tích cực vào việc chuẩn bị thực hiện đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa mới, cũng như đổi mới giáo dục đại học, dạy nghề và giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trong giai đoạn tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Lượng

Nguồn tin: Tổng hợp từ Hội thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

09/2019/TT-BGDĐT

Thông tư 09/2019/TT-BGDĐT bãi bỏ Thông tư số 31/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo quy định thời gian tập sự theo chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên trong các CSGD

Thời gian đăng: 22/05/2019

lượt xem: 100 | lượt tải:35

224/KH-GDĐT

Kế hoạch tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019 - 2020

Thời gian đăng: 06/05/2019

lượt xem: 53 | lượt tải:48

03/2019/TT-BGDĐT

Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT QG

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 73 | lượt tải:26

878/SGDĐT-QLT

Công văn 878/SGDĐT-QLT của Sở GDĐT hướng dẫn công tác tuyển sinh hệ đại học chính quy, nhóm ngành đào tạo giáo viên

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 81 | lượt tải:46

1076/QĐ-UBND

QĐ 1076/QĐ-UBND ngày 07/3/2019 của UBND TP Hà Nội vv tuyển dụng viên chức giáo dục 2019

Thời gian đăng: 07/03/2019

lượt xem: 1002 | lượt tải:800

796 /BGDĐT-GDĐH

Công văn 796/BGDĐT-GDĐH của Bộ GDĐT hướng dẫn công tác tuyển sinh hệ đại học chính quy

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 158 | lượt tải:82

02/2019/TT-BGDĐT

Thông tư 02/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh Đại học

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 57 | lượt tải:19

58/KH-GDĐT

KH số 58/KH-GDĐT ngày 30/01/2019 của Phòng GDĐT về việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ngành GDĐT Thanh Oai năm 2019

Thời gian đăng: 25/03/2019

lượt xem: 228 | lượt tải:122

412/SGDDT-QLT

Hướng dẫn tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019 - 2020

Thời gian đăng: 15/02/2019

lượt xem: 262 | lượt tải:157

275/KH-SGDĐT

Kế hoạch số 275/KH-SGDĐT ngày 22/01/2019 của Sở GDĐT về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngành GDĐT Hà Nội năm 2019

Thời gian đăng: 25/03/2019

lượt xem: 310 | lượt tải:118
Tin mới
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Video
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay342
  • Tháng hiện tại17,627
  • Tổng lượt truy cập370,560
Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây